Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Cách giảm đau cơ khi tập gym

MISSKICKKhỏe đẹpThể dụcTập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Cách giảm đau cơ khi tập gym
0
(0)

Người mới bắt đầu tập gym chắc chắn sẽ không tránh khỏi những cơn đau cơ sau mỗi buổi tập. Nếu bạn đang thắc mắc tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Và cách giảm đau cơ sau khi tập là gì? Vậy thì mời bạn hãy cùng Misskick tìm hiểu câu trả lời nhé!

Nguyên nhân đau cơ khi tập gym

Trong buổi đầu tập luyện

Khi cơ thể đã quen với việc ít vận động nên những ngày đầu tiên bắt đầu tập luyện, cơ thể phải phản ứng đột ngột để thích ứng với những hoạt động khiến cho các khớp xương, các cơ giãn nở gây tra tình trạng đau nhức, mỏi cơ.

Những ngày đầu tập luyện cơ thể có phản ứng có thể gây đau cơ
Những ngày đầu tập luyện cơ thể có phản ứng có thể gây đau cơ

Tăng chế độ tập luyện

Để có được thân hình đạt chuẩn như mong muốn thì các gymer phải trải qua từng bài tập từ cơ bản đến nâng cao, từng mức độ tập luyện khác nhau từ nhẹ đến nặng, vì vậy khi đột ngột thay đổi tần suất tập luyện hay tập quá sức sẽ khiến các khớp xương và các cơ bắp chịu nhiều sức ép hơn dẫn đến việc tập gym bị đau cơ.

Tập luyện quá sức có thể là nguyên nhân gây đau cơ
Tập luyện quá sức có thể là nguyên nhân gây đau cơ

Tập sai kỹ thuật

Tập sai kỹ thuật là một trong những nguyên nhân có khả năng gây đau cơ cao nhất. Khi tập sai tư thế đặt tay chân không đúng sẽ dẫn đến tác động lực vào không đúng vị trí đang cần tập luyện hoặc vì muốn nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn mà tập những bài tập quá nặng phải dùng sức nhiều, vì vậy sẽ dẫn đến đau cơ hoặc chấn thương khi tập gym.

Tập luyện sai kỹ thuật có thể gây đau nhức hoặc chấn thương
Tập luyện sai kỹ thuật có thể gây đau nhức hoặc chấn thương

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không?

Khi tập luyện bộ môn nào cũng đòi hỏi người tập cần kiên trì và có quá trình rèn luyện lâu dài thì mới đạt được kết quả như mong muốn. Đau nhức cơ là việc không thể tránh khỏi đối với những người mới nên đừng vì vậy mà bỏ cuộc mà ngưng tập hoàn toàn sẽ khiến các cơ bị cứng và khi tập lại bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

Nếu tình trạng đau nhức quá sức chịu đựng, bạn có thể giảm lại cường độ tập luyện, ngưng các bài tập quá nặng để các cơ có thể nghỉ ngơi và hồi phục lại. Thay vào đó, bạn có thể tập những bài tập nhẹ, vừa sức để giúp các cơ, các khớp dần thích nghi lại và cũng là tạo sức bền, sức dẻo cho cơ thể.

 

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp
Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp

Cách hạn chế đau cơ khi tập gym

Khởi động trước khi tập

Cũng giống như những môn thể thao khác như bơi lội hay đá bóng, thì gym cũng vậy. Trước khi bắt đầu buổi tập luyện, các gymer đều cần phải khởi động những động tác cơ bản để làm nóng, đánh thức cơ thể cũng như giúp các cơ bắp giãn nở từ từ. Việc này sẽ giúp giảm các nguy cơ chấn thương do khởi động không kỹ hay sai kỹ thuật trong quá trình tập luyện.

Khởi động trước khi tập luyện giúp giảm nguy cơ chấn thương
Khởi động trước khi tập luyện giúp giảm nguy cơ chấn thương

Ngâm mình trong nước ấm

Sau mỗi buổi tập, bạn có thể ngâm mình trong nước ấm để giúp cơ thể được thư giãn, và giúp quá trình lưu thông máu được tốt hơn. Gymer nên ngâm nước ấm mỗi buổi tối sau khi tập luyện và cũng có thể cho thêm xíu muối vào nước để tăng thêm hiệu quả trong việc giảm đau.

Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm giúp thư giãn các cơ
Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm giúp thư giãn các cơ

Chườm đá lên chỗ đau

Khi tập chẳng may bị chấn thương nhẹ như bong gân, sưng tấy các bạn có thể dùng đá chườm lên chỗ đau. Đá có tác dụng làm cho máu lưu thông chậm giúp giảm đau, giảm sưng nhanh chóng. Cách này cũng có thể áp dụng khi bị sưng khớp hay bị nóng rát sau khi tập luyện.

Chườm đá lên chỗ đau để giảm đau tức thời
Chườm đá lên chỗ đau để giảm đau tức thời

Giảm cường độ luyện tập

Tập luyện quá sức cũng là nguyên nhân dẫn đến đau cơ khi tập gym, cho nên đối với người mới tập nên tập luyện với cường độ vừa sức, chia nhỏ thời gian tập để cơ thể có thể thích nghi dần với các bài tập từ đó giảm các cơn đau cơ khi tập gym. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng thêm một số loại đai hỗ trợ tập luyện như đai hỗ trợ cổ tay, đai hỗ trợ thắt lưng, đai hỗ trợ gối,… để giảm nguy cơ chấn thương.

Đai Hỗ Trợ Cổ Tay ZAMST Wrist Wrap – Đen

Sau khi vận động mạnh cơ thể cần được thư giãn để hồi phục lại nên sau mỗi buổi tập luyện, các gymer nên dành 10 – 15 phút massage giãn cơ để tránh bị căng cơ đột ngột, giảm nguy cơ bị chuột rút khi tập, và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tập luyện sau này.

Massage thư giãn cơ sau khi tập luyện giảm nguy cơ bị chuột rút hoặc chấn thương
Massage thư giãn cơ sau khi tập luyện giảm nguy cơ bị chuột rút hoặc chấn thương

Bổ sung đủ nước

Khi vận động cơ thể sẽ mất rất nhiều nước, vì vậy người tập gym nên bổ sung nước đầy đủ để giảm đau cơ khi tập luyện. Nước giúp thư giãn các khớp xương, các cơ bắp, thanh lọc và đào thải các độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc, không nên uống các loại nước ngọt hay nước có ga sẽ ảnh hưởng đến kết quả của những bài tập.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước chanh muối hay các loại nước khoáng bổ sung ion để giúp cơ thể bù lại lượng nước và muối khoáng bị đã bị hao hụt đi trong quá trình tập luyện.

Uống đủ nước khi tập luyện
Uống đủ nước khi tập luyện

Ăn dứa sau khi tập luyện

Dứa chứa nhiều vitamin C và enzyme bromelain có tác dụng kháng viêm, phục hồi và sửa chữa các mô rất hiệu quả nên bạn có thể ăn hoặc uống nước ép dứa sau các buổi tập luyện cũng có thể giúp giảm đau cơ khi tập gym.

Uống nước ép dứa có thể hỗ trợ giảm đau cơ sau khi tập gym
Uống nước ép dứa có thể hỗ trợ giảm đau cơ sau khi tập gym

Xem thêm:

Bài viết trên đã giải đáp những thắc mắc về tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không và những cách giúp giảm đau khi tập luyện. Chúc bạn sẽ có được những buổi tập luyện thật hiệu quả!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết