Khóa khớp là gì? Khóa hợp khi tập gym có nguy hiểm không?

MISSKICKKhỏe đẹpThể dụcKhóa khớp là gì? Khóa hợp khi tập gym có nguy hiểm không?
0
(0)

Khóa khớp là trạng thái mà các gymer rất thường gặp khi luyện tập thể hình nhưng không phải ai cũng hiểu cụ thể khóa khớp là gì và khóa khớp khi luyện tập có nguy hiểm hay không? Nếu bạn cũng đang thắc mắc thì hãy cùng Misskick tìm hiểu câu trả lời ngay bên dưới bài viết này nhé!

Khóa khớp là gì?

Khóa khớp được hiểu là trạng thái của khớp tay hoặc chân được mở rộng hết mức. Cụ thể là khi thực hiện các bài tập như đẩy tạ, khi tạ được nâng lên và tay của bạn được duỗi thẳng ra, các khớp tay, khuỷu tay được mở rộng hết cỡ thì sẽ được gọi là khóa khớp và trong trường hợp này là khóa khớp khuỷu tay.

Trạng thái này thường rất hay xuất hiện đối với những ai tập thể hình và có thể ảnh hưởng xấu đến xương khớp của người tập. Ngoài ra, việc khóa khớp khi luyện tập còn làm giảm hiệu quả của bài tập mà bạn thực hiện vì lực sẽ bị dồn về vị trí khớp bị khóa thay vì kích thích vị trí cơ bắp mà bạn muốn phát triển.

Trạng thái khóa khớp
Trạng thái khóa khớp

Các kiểu khóa khớp phổ biến

Khóa khớp gối, khớp chân

Đầu tiên đó là kiểu khóa khớp gối, khớp chân rất thường gặp với những ai thực hiện các bài tập thực hiện tư thế đứng như: Bài tập Barbell Squat, Deadlift, Leg Press,… Nếu khớp gối của bạn thẳng hoàn toàn thì đây sẽ là vị trí bị chịu lực rất nặng nên dễ gặp phải các vấn đề như: Thoái hóa khớp, chấn thương,…

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn và hạn chế gặp phải các chấn thương ở mức tối đa, bạn nên tránh khóa khớp gối đối với các bài tập trên.

Khóa khớp gối, khớp chân
Khóa khớp gối, khớp chân

Khóa khớp vai

Với những ai tập những bài tập Bench Press thường rất dễ bị khóa khớp vai, đặc biệt là khi bạn dang cánh tay của mình quá rộng dẫn đến khớp vai bị chịu nhiều lực từ tạ và dễ gây nên các chấn thương liên quan đến vùng xương và khớp ở vai.

Để tránh gặp phải tình trạng này, hãy khởi động kỹ trước khi tập và thực hiện đúng tư thế nhé!

Khóa khớp vai
Khóa khớp vai

Khóa khớp cùi chỏ, khớp tay

Tình trạng khóa khớp tại vị trí cùi chỏ và khớp tay thường xuất hiện khi bạn thực hiện các bài tập như: Bench Press, Lat Pulldown (kéo xô lưng), Pullup (hít xà đơn), Lying Dumbbell Tricep Extension (tập tay sau)… Khi đó, tay của bạn sẽ ở tư thế duỗi thẳng tuyệt đối.

Lúc này, khớp ở cùi chỏ của bạn sẽ bị chịu lực rất nặng nên khả năng bị thoái hóa và chấn thương là cực kỳ cao. Ngoài ra, việc khóa khớp cùi chỏ còn khiến cho các bài tập của bạn khó có thể phát huy triệt để hiệu quả để kích thích cơ bắp phát triển.

Lưu ý: Tóm lại, bạn cần hạn chế tối đa việc khóa khớp cùi chỏ của mình trong các bài tập để tránh gặp phải các chấn thương khi luyện tập nhé!

Khóa khớp cùi chỏ, khớp tay
Khóa khớp cùi chỏ, khớp tay

Những nguy hiểm từ việc khóa khớp trong tập luyện

  • Để không ảnh hưởng xấu đến xương khớp thì bạn phải đảm bảo thực hiện các bài tập đó đúng cách.
  • Tránh để tình trạng khóa khớp diễn ra quá thường xuyên vì bạn có thể bị chấn thương hoặc nghiêm trọng hơn là khiến cho khớp của bạn bị mở rộng quá nhiều dẫn đến nguy hiểm cho xương khớp.
  • Bạn nên thực hiện các bài tập tạ có trọng lượng phù hợp với thể trạng và khả năng của mình. Tránh tập tạ quá nặng khi cơ thể chưa thích nghi kịp để không gặp phải tình trạng khóa khớp.
Những nguy hiểm từ việc khóa khớp trong tập luyện
Những nguy hiểm từ việc khóa khớp trong tập luyện

Xem thêm:

  • Squat là gì? 7 bài tập squat giúp vòng 3 phái nữ căng tròn
  • Tabata là gì? Lợi ích và bài tập tabata cải thiện cân nặng thần tốc
  • Workout là gì? Tầm quan trọng tập workout đối với cơ thể

Bài viết giải thích giúp bạn trạng thái khóa khớp là gì khi tập thể hình và chia sẻ đến bạn những lưu ý để tránh khóa khi luyện tập. Chúc bạn có được những thông tin hữu ích và liên hệ ngay nếu cần được tư vấn chọn mua dụng cụ thể thao nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết