Căm xe đạp hay còn được gọi với cái tên nan hoa xe đạp là một bộ phận quan trọng làm nên bánh xe của xe đạp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về nan hoa xe đạp. Cùng Misskick tìm hiểu nan hoa là gì và cách chọn nan hoa cho xe đạp nhé!
Nội dung bài viết
Căm (Nan hoa) xe đạp là gì?
Căm xe đạp hay còn được biết đến là nan hoa xe đạp là một bộ phận hình thanh dài kết nối trục xe đạp với vành xe đạp. Đây là một bộ phận không thể thiếu của xe đạp, có công dụng chính là truyền tải trọng giữa trung tâm bánh xe và vành xe. Tải trọng này được tạo ra bởi trọng lượng của người lái xe và xe đạp.
Nan hoa xe đạp thường được làm từ chất liệu thép không gỉ hay thép carbon cao. Thép không gỉ sẽ chống lại sự ăn mòn do lượng crom và dùng được lâu, còn thép có chứa carbon phải có một lớp bảo vệ được áp dụng trên thép để ngăn ngừa gỉ, nhẹ và giúp giảm trọng lượng khi lái xe, giúp xe di chuyển nhẹ nhàng hơn.

Tầm quan trọng của căm xe đạp với bánh xe
Căm xe đạp thường là phần chính của bánh xe, các thanh căm xe đạp được đan xen từ trục bánh đến vành bánh xe và được cố định bằng các ốc vít ở vành. Bánh xe sẽ xoay đúng và có khả năng chịu tải lớn khi đạp xe mà không thay đổi hình dạng nếu được điều chỉnh căm xe đúng.
Càng có nhiều nan hoa thì vành xe càng chắc chắn, ngược lại nếu vành xe ít nan hoa thì càng nhẹ và dễ di chuyển hơn. Do đó để thiết kế được một bánh xe thì cần có căn cứ để xây dựng sức mạnh và trọng lượng của bánh.

Phân loại căm xe đạp
Nan hoa chão thẳng
Nan hoa chão thẳng có chiều rộng bằng nhau, thường là 2mm. Các nan hoa này đơn giản và rẻ tiền, được sử dụng để xây dựng bánh xe tiết kiệm trọng lượng, có thể kể đến như những chiếc BMX hạng nặng cần có bánh xe nhẹ để dễ di chuyển và điều khiển xe tốt hơn.

Nan hoa đơn lưỡi
Các nan hoa đơn lưỡi thường dày hơn một chút ở phần cổ của mân, tức là phần gần nhất ở trung tâm, giúp tăng cường độ cứng khi lắp bánh xe vào đĩa phanh cho các ứng dụng nặng hơn. Do nặng hơn nên thường gây hại cho hai lưỡi, khó điều khiển hơn khi di chuyển.

Cánh mũi đôi
Cánh mũi đôi có những chiếc bánh mỏng và nhẹ ở giữa( ví dụ từ 2mm đến 1,8mm và trở lại 2mm) giúp bạn có thể tiết kiệm trọng lượng và giảm đi độ cứng khi đi xe, đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức mạnh bánh xe. Các nan hoa hai lưỡi thường nhẹ và đắt hơn so với các loại nan hoa khác.

Các lỗ khoan hàng không
Các mặt cắt phẳng cũng có thể khiến giảm đi những sức cản của gió. Do đó thường được sử dụng để làm bánh xe dành cho xe đạp đua, giúp xe đi nhanh hơn và di chuyển nhẹ nhàng hơn.

Các núm thẳng
Ý tưởng nhằm loại bỏ các khúc cua có thể làm giảm những điểm yếu tiềm ẩn trong bánh xe của bạn. Đồng thời giúp tiết kiệm trọng lượng và loại bỏ những khúc ngoặt, làm giảm những điểm yếu trong bánh xe.

Hướng dẫn mua nan hoa
Tùy thuộc vào những loại xe đạp khác nhau và kích cỡ bánh xe sẽ có những nan hoa khác nhau, do đó chúng ta cần phải biết lựa chọn loại nan hoa phù hợp với từng loại xe và bánh xe để bảo vệ an toàn tuyệt đối khi lái xe.
Bánh xe có thể được dùng với số lượng nan hoa khác nhau tùy theo mục đích sử dụng, sức tải và trọng lượng của người lái. Càng sử dụng nhiều nan hoa, bánh xe sẽ càng rộng và chắc chắn, đi kèm với đó thì trọng lượng bánh xe cũng sẽ tăng lên.
Đối với những chiếc bánh xe đạp đường bộ được sử dụng ở những nơi có địa hình bằng phẳng, thuận lợi thì số lượng nan hoa tiêu chuẩn là 24 nan. Những chiếc bánh xe BMX thường sử dụng 36 nan và xe đạp địa hình MTB có bánh xe 32 nan. Đây đã trở thành tiêu chuẩn được chấp nhận để thiết kế những bánh xe đua giúp bánh xe nhẹ hơn.

Xem thêm:
Trên đây là những thông tin về nan xe đạp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về nan xe đạp và chọn mua được những loại nan xe phù hợp. Nếu còn điều gì thắc mắc, truy cập website để được tư vấn ngay nhé!