Ăn gì trong suốt thai kì để con khỏe, thông minh: Mẹ nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kì (Phần 2)

Ăn gì trong suốt thai kì để con khỏe, thông minh: Mẹ nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kì (Phần 2)

Tạm biệt 3 tháng đầu nôn ói thường xuyên và ăn uống không ngon miệng, bước sang tháng thứ 4 thai kỳ, mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Thời gian này, người mẹ cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống cũng như dưỡng chất cho thai nhi.

Mẹ cũng cần biết rằng trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ, em bé bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm. Vì vậy, bổ sung dinh dưỡng 3 tháng giữa là vô cùng quan trọng.

Những thực phẩm cần bổ sung

Bổ sung đầy đủ chất sắt: Thiếu sắt không những làm cơ thể người mẹ thiếu máu mà còn làm giảm tốc độ phát triển của thai nhi. Vì thế, bổ sung sắt trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ là điều cần phải làm ngay. Nguồn thực phẩm dồi dào hàm lượng sắt như: thịt bò, rau lá có màu xanh đậm (rau chân vịt, cải xoăn), đậu phụ, hạt bí xanh và bí đỏ…Một số trường hợp bà mẹ uống thuốc bổ sung sắt thì cần tham khảo rõ ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Thực phẩm chứa kẽm: Nếu thai nhi không có đủ kẽm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương, chậm phát triển trong tử cung và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung 20mg kẽm thông qua chế độ ăn uống với những thực phẩm như: hàu, thịt, gan, trứng, hải sản hoặc bổ sung qua đường uống với sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Bổ sung vitamin D: Vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ tăng khả năng hấp thụ canxi, phốt pho một cách tốt nhất, để từ đó phát triển xương và răng cho thai nhi. Nếu thiếu canxi, mẹ bầu cũng như thai nhi sẽ phải đối mặt với những nguy cơ rất nguy hiểm như: Thai nhi bị dị dạng xương, tăng nguy cơ bị tiền sản giật ở mẹ bầu…

Các loại hạt: Là loại thực phẩm có hàm lượng omega 3 lớn, các loại hạt như: Hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ,.. sẽ giúp hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. Đồng thời, nó cũng mang lại nguồn dưỡng chất dồi dào cho bà bầu đang mang thai 3 tháng giữa thai kỳ.

Thịt và rau quả: Trong giai đoạn 2 thai kỳ, chị em cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm đặc biệt là thịt và rau quả để ngăn chặn sự thiếu khoáng chất và nguyên tố vi lượng.

Tinh bột: Nhiều mẹ bầu hiện đại thường cố gắng nhịn ăn tinh bột để được mi-nhon, tuy nhiên như thế sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Chị em vẫn cần nạp tinh bột từ bánh mì, cơm, ngũ cốc… mẹ cũng không nên ăn quá nhiều để tránh tăng cân mất kiểm soát và dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Thực phẩm chứa nhiều DHA: như cá béo, sữa, trứng gà, gan động vật,… đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Những thứ mẹ bầu cần lưu ý tránh xa:

Gia vị mang tính nóng và cay: Một số loại gia vị như: ớt tiêu, hoa hồi, hạt tiêu, ngũ vị hương, quế… không chỉ dễ làm mất nước mà còn khiến cho sự bài tiết của mẹ bầu kém đi dễ dẫn đến các bệnh như đau dạ dày, trĩ và táo bón… Vì thế, mẹ bầu nên hạn chế tối đa nhé!

Không ăn thực phẩm tái sống: Nếu không muốn “vướng” vào bệnh tật, suy giảm hệ miễn dịch, sinh non hoặc sảy thai thì các bà bầu không nên lựa chọn những món đồ ăn sống như: sushi, cá sống, tôm sống…  vào thực đơn hàng ngày. Khi ăn nhớ nấu kỹ, uống nước đun sôi để đảm bảo vệ sinh.

Nói “không” với đồ uống kích thích và có cồn: Đồ uống kích thích (trà, cà phê) và thức uống có cồn (rượu, bia) cần được gạt tên ra khỏi khẩu phần dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ. Bởi chúng không bao giờ tốt cho sức khỏe bà bầu dù chỉ một lượng nhỏ. Thông qua cuốn rốn, chúng sẽ nhanh chóng thâm nhập vào thai nhi gây chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

<img class='alignnone size-full' src='
Những thực phẩm mẹ bầu cần tránh kẻo gây hại đến thai nhi.‘ width=’0′ height=’0’ atl=’Ăn gì trong suốt thai kì để con khỏe, thông minh: Mẹ nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kì (Phần 2)’/>

Giai đoạn mang thai ba tháng giữa là hầu như các mẹ bầu đều cảm thấy dễ chịu hơn, cơn nghén hay mệt mỏi cũng giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, đây là giai đoạn phát triển nhanh của bé để chuẩn bị chào đời, vì thế mẹ bầu cũng không nên quá chủ quan mà lơ là việc bổ sung dinh dưỡng. Thay vào đó, mẹ bầu cần có chế độ ăn hợp lí để con phát triển toàn diện hơn mẹ nhé!

Cùng theo dõi Bestie để cập nhật thêm những thông tin hữu ích để "lần đầu làm mẹ" được suôn sẻ, mẹ vui con khỏe mạnh nhé!

Ảnh: Internet

http://bestie.vn/2018/08/an-gi-trong-suot-thai-ki-de-con-khoe-manh-thong-minh

Cập nhập: August 11, 2018.

Ăn gì trong suốt thai kì để con khỏe, thông minh: Mẹ nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kì (Phần 2)

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook