Những cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà vô cùng chính xác

Những cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà vô cùng chính xác

Chỉ bằng những động tác, cách thức đơn giản, bạn có thể tự kiểm tra sức khỏe tổng thể, dự đoán tuổi thọ của mình ngay tại nhà mà không cần đến bác sĩ.

Giữ thăng bằng trên một chân

Đứng thẳng nhưng chỉ trên một chân, giữ tư thế này khoảng 60 giây. Nếu bạn chỉ mới trong khoảng 20 tuổi, nhưng người cứ lung lay không đứng vững thì bạn có thể gặp nguy cơ cao mắc các vấn đề về não trong tương lai. Một nghiên cứu Nhật Bản cho biết rằng, 30% người trưởng thành không thể cân bằng trên một chân đều có siêu vi trong não và tăng nguy cơ đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ sớm.

Chạm tay vào ngón chân

Bạn ngồi vững trên sàn nhà, chân duỗi thẳng về trước, sau đó ép người sát chân đồng thời đưa tay với chạm ngón chân. Nếu bạn không làm được điều này và tay còn quá xa so với ngón chân thì nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Các nhà nghiên cứu tại Đại học North Texas cho biết rằng: "Nếu bạn quá cứng người đến mức tay không thể chạm vào ngón chân cho thấy động mạch cơ thể đàn hồi ít, máu tuần hoàn kém hiệu quả, lúc này tim phải làm việc vất vả hơn để bơm đủ máu nên lâu ngày làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Để khắc phục điều này, bạn có thể căng duỗi cơ thể mỗi đêm trước khi ngủ sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe".

Vừa leo cầu thang vừa nói chuyện hoặc hát

Từ lâu, thói quen leo cầu thang luôn được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích bởi nó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn. Để thực hiện bài kiểm tra này bạn chỉ việc vừa leo cầu thang vừa nói chuyện hoặc hát một bài hát nào đó. Lúc này, nếu bạn cảm thấy căng thẳng, khó thở, khó nói chuyện hoặc hát, thậm chí cảm thấy đau thắt ngực thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đang nằm và bật dậy

Chóng mặt khi đứng dậy là một trong những dấu hiệu của thiếu chất sắt, thậm chí có thể là thiếu máu, huyết áp thấp, mất nước… Do đó, bạn có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe bằng cách đang nằm trên sàn thì lập tức ngồi dậy rồi đứng lên thật nhanh, nếu thấy xuất hiện triệu chứng chóng mặt thì bạn cần lưu ý ngay.

Bác sĩ Caudle cho biết, không chỉ là dấu hiệu thiếu sắt, thiếu máu mà việc thay đổi vị trí đột ngột từ đang nằm sang ngồi rồi đứng dậy có thể liên quan đến nhiều hệ thống trong cơ thể như tim, huyết áp, não, hệ thống thần kinh… Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng chóng mặt khi thực hiện bài kiểm tra này thì bạn cần lưu ý sức khỏe và đi kiểm tra ngay để khắc phục kịp thời.

Dùng đầu bút chì chạm vào ngón chân

 

Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhờ người khác dùng đầu bút chì đâm nhẹ vào các ngón chân nhưng với điều kiện là bạn không được nhìn thấy. Lúc này, nếu bạn nói đúng ngón chân nào mới bị đầu bút chì chạm vào thì có nghĩa là cảm giác ở ngón chân vẫn đang rất tốt.

Ngược lại, nếu bạn không cảm giác được ngón chân nào bị đầu bút chì đâm vào thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống thần kinh ở chân đang bị tổn thương và cần đi khám ngay để biết nguyên nhân nào gây ra, có thể là dấu hiệu của tiểu đường hoặc một căn bệnh nào khác đang tiềm ẩn trong cơ thể.

Ngồi xuống đứng dậy

Bạn đang đứng thẳng rồi ngồi xổm xuống mà không hề dùng hai tay vịn vào bất cứ đâu, thậm chí cả đầu gối. Sau đó, cũng tương tự như vậy, bạn hãy tự mình đứng lên và cũng không dùng sự trợ giúp của đôi tay. Nếu bạn thực hiện điều này liên tục vài lần mà không gặp phải trở ngại gì thì chứng tỏ bạn đang có sức khỏe đáng ngưỡng mộ.

Ngược lại, nếu bạn khó khăn trong việc đứng lên ngồi xuống như thế thì nó phản ánh khá xấu về sức khỏe, ví dụ như mức độ linh hoạt cơ thể kém, sức mạnh cơ bắp không đủ, tỷ lệ cân nặng cơ thể không phù hợp… thậm chí các nhà nghiên cứu ở Brazil còn cho biết rằng, cách kiểm tra sức khỏe này phản ánh tuổi thọ của bạn nữa.

Đặt một tờ giấy trên lưng bàn tay

Bàn tay run rẩy có thể là dấu hiệu khá chắc chắn tố cáo một số bệnh thường gặp như Parkinson, tuyến giáp hoạt động quá mức, thiếu hụt vitamin, các vấn đề về hormone… Để kiểm tra chính xác điều này thì bạn hãy đặt một tờ giấy mỏng lên lưng bàn tay và quan sát. Nếu bàn tay run thì tờ giấy cũng rung theo rất dễ nhận thấy. Và nếu phát hiện điều bất thường này thì bạn cũng nên đi khám bác sĩ xem vấn đề sức khỏe của bạn như thế nào.

Kiểm tra thị lực bằng cách nhìn vào cửa sổ

Bạn hãy dùng tay che một bên mắt phải lại và nhìn vào một khung cửa lớn trong khoảng 30 giây. Sau đó, bạn lặp lại với mắt bên trái. Nếu như bạn thấy các đường khung cửa song song với nhau, điều đó có nghĩa là mắt của bạn hoàn toàn bình thường. Còn nếu như bạn nhìn thấy các cạnh của khung cửa bị biến dạng, méo mó, lồi lõm, thì điều đó có nghĩa là bạn đã bị thoái hóa điểm vàng.

Điểm vàng (hoàng điểm) là một bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc, nó có vai trò giúp cho chúng ta có thể nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh.

Đo nồng độ axit trong dạ dày bằng banking soda

Khi bạn đang đói, bạn hãy uống một thìa thuốc muối (bicarbonate soda). Sau khi uống xong, chỉ cần sau 5 phút nếu như bạn bị ợ hơi, chứng tỏ đường tiêu hóa hoàn toàn tốt. Nguyên nhân bị ợ hơi là do axit dạ dày tác dụng với thuốc muối sinh khí carbon dioxide.

Còn ngược lại, nếu như nồng độ axit dạ dày thấp có thể gây ra các vấn đề đường tiêu hóa như kém hấp thu chất dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và ợ nóng. Các bạn cũng cần lưu ý rằng, khi nồng độ axit dạ dày quá thấp, bạn nên tránh sử dụng các loại thuốc kháng axit bởi vì chúng có thể khiến cho tình trạng tiêu hóa càng tệ hơn.

Kiểm tra độ minh mẫn bằng cách vẽ đồng hồ

Bạn hãy vẽ một chiếc đồng hồ trên giấy, hãy nhớ điền đầy đủ các con số và chỉ tay vào góc 3h40′. Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc vẽ hình tròn hoặc đánh số thứ tự không đúng, bạn có thể đang gặp vấn đề về suy giảm nhận thức nhẹ hoặc mất trí nhớ sớm.

Nếu như bạn là người minh mẫn, bình thường thì phải đạt đủ 4 tiêu chí sau: vẽ vòng tròn phải kín, đánh số đúng thứ tự, đánh đủ 12 chữ số và chỉ tay đúng vào góc 3h40′.

Các nhà khoa học khẳng định rằng, việc thí nghiệm vẽ đồng hồ có thể giúp chúng ta chuẩn đoán các khả năng ghi nhớ, nhận thức, chức năng điều hành của não bộ.

Cách giúp kiểm tra độ dẻo dai bằng cách bắt chéo chân

Bạn hãy đứng trước gương, vắt chéo 1 chân rồi từ từ ngồi xổm xuống, sau đó từ từ đứng lên mà không cần sự trợ giúp khác cũng như không được quỳ gối xuống đất. Cần lưu ý: Với những người đang bị mắc bệnh xương khớp tốt nhất không nên thử bài tập này vì nó có thể sẽ gây tổn thương khớp.

Nếu như tập được động tác này mà không cần đến bất cứ sự hỗ trợ nào, bạn đang sở hữu cơ bắp và hệ thống xương khớp khá tốt.Theo một nghiên cứu trên tạp chí European Journal phát hiện rằng với những người trên 50 tuổi, nếu như có thể thực hiện bài kiểm tra này dễ dàng thì họ có thể sống thọ hơn gấp đôi.

<img class='alignnone size-full' src='‘ width=’0′ height=’0’ atl=’Những cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà vô cùng chính xác’/>

Mẹo tự kiểm tra sức khỏe nhanh chóng chỉ bằng một chiếc thìa.

Bạn không cần phải tới các trung tâm cơ sở y tế hay sử dụng các thiết bị đắt tiền để kiểm tra sức khỏe bản thân. Chỉ với 9 cách đơn giản và thực dụng dưới đây, bạn có thể kiểm tra được tình hình sức khỏe của mình mọi lúc, mọi nơi.

Nguồn Reader's digest

http://bestie.vn/2018/01/nhung-cach-tu-kiem-tra-suc-khoe-tai-nha-vo-cung-chinh-xac

Cập nhập: January 30, 2018.

Những cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà vô cùng chính xác

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook