Nguyên tắc ăn uống đúng cách để hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Nguyên tắc ăn uống đúng cách để hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Ăn uống sai cách là nguyên nhân hàng đầu khiến giới trẻ hiện nay dễ mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn điều chỉnh thói quen ăn uống đúng cách để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

1. Ăn uống đúng giờ

nguyen-tac-an-uong-1
Nguồn: aliveandwellfitness.ca

Ăn uống đúng giờ có tác động tích cực tới sức khỏe và thân hình của bạn. Bởi khi ăn đúng giờ, hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, cơ thể dung nạp chất dinh dưỡng tốt hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tuân thủ bữa ăn đúng giờ không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.
nguyen-tac-an-uong-2
Nguồn: nutrilite.com.vn

Từ 6 giờ đến 8 giờ sáng là thời điểm lý tưởng cho bữa sáng, với bữa trưa là 12 giờ đến 1 giờ trưa và bữa tối là 6 giờ đến 7 giờ tối. Việc ăn đúng giờ sẽ tạo thói quen sinh học cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. Điều này còn quan trọng hơn việc cắt giảm thực phẩm giàu chất béo trong khẩu phần ăn nữa đấy.

2. Tập trung ăn uống

nguyen-tac-an-uong-3
Nguồn: sewarga.com

Một trong những quy tắc quan trọng trong ăn uống mà rất nhiều người trẻ hiện nay xem nhẹ là làm việc riêng trong khi ăn uống. Ngoài việc không có một bữa ăn ngon miệng, làm những việc khác trong khi ăn còn ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn.
nguyen-tac-an-uong-4
Nguồn: Shutterstock

Thói quen xem ti vi hay sử dụng điện thoại đã quá đỗi quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, thói quen đó lại không hề tốt cho sức khỏe một chút nào. Bạn cần tránh sử dụng các thiết bị điện tử trong bữa ăn để tạo một thói quen tốt giúp bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Dù bận rộn đến đân, bạn cũng nên dành khoảng 15 phút để ngồi vào bàn ăn. Hãy tập trung vào bữa ăn của mình, thưởng thức hương vị của đồ ăn và ăn thật chậm rãi để dạ dày làm việc hiệu quả hơn nhé.

3. Không bỏ bữa

nguyen-tac-an-uong-5
Nguồn: nymag.com

Giới trẻ hiện nay thường chủ quan trong việc duy trì chế độ ăn đầy đủ và đúng giờ. Cũng bởi công việc quá bận rộn nên các bạn thường bỏ qua những bữa ăn quan trọng trong ngày, thói quen này là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa.
nguyen-tac-an-uong-6
Nguồn: firstdiet.pro

Các bữa ăn trong ngày có vai trò quan trọng đến việc cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn hoạt động xuyên suốt cả ngày. Dạ dày có cơ chế tiết axit để tiêu hóa thức ăn, tuy nhiên nếu bạn không ăn đúng bữa, lượng axit này sẽ gây hại đến dạ dày. Do vậy, bạn hãy lưu ý ăn đúng giờ và tránh bỏ bữa để bảo vệ sức khỏe nhé.

4. Tránh vận động sau khi ăn

nguyen-tac-an-uong-7
Nguồn: irishtimes.com

Thói quen vận động ngay sau khi ăn rất dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Bởi trong thời gian từ 1 đến 3 tiếng sau khi thức ăn đưa vào cơ thể, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ “xử lý” thức ăn. Khi bạn vận động mạnh, buộc lượng máu phải phân bổ nhiều cho cơ bắp, dẫn đến máu không đủ cho cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày.
nguyen-tac-an-uong-8
Nguồn: womenfitness.net

Nếu muốn cơ thể vận động một chút sau ăn, bạn có thể đợi từ 15 -20 phút sau đó đi bộ chậm rãi một chút để giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn và ngăn chặn sự đầy hơi. Đừng quên kết hợp động tác xoa bụng vì nó có tác dụng đẩy mạnh tuần hoàn máu bên trong ổ bụng, từ đó tăng cường hoạt động của hệ tiêu hoá. Nhờ đó, quá trình tiêu hoá diễn ra hiệu quả hơn.

5. Ăn với tâm trạng thoải mái

nguyen-tac-an-uong-9
Nguồn: cosmopolitan.fr

Tâm trạng cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn tới hệ tiêu hóa của bạn. Việc ăn quá vội vàng hoặc để cơ thể quá đói mới ăn có thể khiến hormone sản sinh dư thừa và ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa khi ăn. Do vậy, bạn hãy dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày và tập trung tận hưởng bữa ăn với một tâm trạng thoải mái nhất.
nguyen-tac-an-uong-10
Nguồn: Shutterstock

Để thêm phần thú vị, bạn có thể bật một bản nhạc mình yêu thích ngay khi bắt đầu bữa ăn. Thói quen nghe nhạc sau khi ăn có tác dụng kích thích hệ thần kinh, từ đó tác dụng đến hệ tiêu hoá, giúp cho việc tiêu hoá diễn ra tốt hơn, trôi chảy hơn. Bạn nên chọn thể loại nhạc nhẹ nhàng, êm dịu để đầu óc được thư thái, tuyệt đối không nên chọn loại nhạc quá ồn ào bởi có thể gây phản tác dụng.

Nguồn ảnh cover: PopSugar

Cập nhập: February 13, 2018.

Nguyên tắc ăn uống đúng cách để hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook