Nguyên tắc ăn uống khoa học cho người hay thức khuya

Nguyên tắc ăn uống khoa học cho người hay thức khuya

Nếu thức khuya kéo dài khiến cho tình trạng sức khỏe suy yếu khó tập trung chú ý vào công việc, tính tình dễ trở nên nóng nảy, cáu bẳn; đau mỏi cơ thể, uể oải dẫn tới ăn uống không ngon miệng. Vì vậy, người thường xuyên thức khuya, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

1. Hạn chế đồ uống có chất kích thích

an-uong-nguoi-thuc-khua-1
Nguồn: qiwen.org

Đa số những người hay thức khuya đều hay uống cà phê, nước tăng lực để không cảm thấy  buồn ngủ. Các loại đồ uống này giúp kéo dài sự tỉnh táo hoặc tăng cường năng lượng sau 1-2 giờ nhưng sau đó bạn lại rất dễ rơi vào trạng thái “đơ” trong vòng 4 tiếng sau khi làm việc.

Điều này đặc biệt đúng khi bạn phải thức khuya, khi cơ thể bạn thường đang rất mệt mỏi và yếu ớt sau một ngày làm việc căng thẳng. Lúc này, cơ thể bạn không thể kịp phục hồi sau khi bị vắt kiệt bởi tác dụng của cà phê, và tình trạng uể oải có thể kéo dài sang ngày hôm sau.

an-uong-nguoi-thuc-khua-2
Nguồn: ibtimes.co.in

Vậy, nếu phải thức khuya, hãy hạn chế dùng cà phê. Hãy thử thay thế bằng nước lọc, hoặc trà xanh – loại đồ uống có hàm lượng caffeine thấp hơn. Nếu lựa chọn uống cà phê, bạn chỉ nên uống khoảng hai ly là đủ, nếu không bạn sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc bồn chồn, lo lắng.

2. Bổ sung dinh dưỡng phù hợp

an-uong-nguoi-thuc-khua-3
Nguồn: endocrineweb.com

Hầu hết những người thức khuya đều có thói quen ăn uống vô tội vạ. Không ít người lựa chọn thức ăn nhanh để “đối phó” với cơn đói trong đêm. Nhưng chính thói quen ăn uống không lành mạnh này lại khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ tăng cân, tiểu đường và thậm chí là ung thư.

an-uong-nguoi-thuc-khua-4
Nguồn: trainer.ae

Nếu phải làm việc khuya, bạn hãy dùng bữa tối trước 8h tối, ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao như trứng, thịt, sữa để sẽ giúp cung cấp thêm năng lượng. Protein cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn carbon đơn giản và ăn các bữa ăn nhỏ sẽ khiến bạn không quá đầy bụng.

an-uong-nguoi-thuc-khua-5
Nguồn: medicaldaily.com

Từ nửa đêm trở đi, nếu quá đói, bạn có thể dùng các bữa ăn nhẹ nhiều chất xơ và protein như chút trái cây nhẹ nhàng, tránh tuyệt đối món nhiều đường, giàu chất béo. Để bồi dưỡng cho đôi mắt sáng khỏe khi làm việc đêm khuya bạn nên dùng các món ăn chế biến từ cà chua, cà rốt, bí đỏ,  đu đủ chín, bơ,…giàu vitamin A.

3. Không bỏ bữa sáng

an-uong-nguoi-thuc-khua-6
Nguồn: goodtoknow.co.uk

Bỏ bữa sáng là một thói quen ăn uống xấu, cần phải bỏ vì nó gây nên rất nhiều tác hại cho cơ thể. Việc không ăn sáng cũng khiến bạn trở nên mệt mỏi, uể oải và làm việc kém hiệu quả khi thức khuya.

an-uong-nguoi-thuc-khua-7
Nguồn: LifeTime WeightLoss

Sau khi thức khuya, sáng hôm sau nhiều người mệt không ăn sáng lại tiếp tục nhịn đói khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi. Bữa ăn sáng sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Tốt nhất nên ăn đồ ăn dễ tiêu hóa như phở, bún, cháo…

an-uong-nguoi-thuc-khua-11
Nguồn: pazoo.com

Ngoài các bữa ăn chính bạn cũng nên ăn thêm những bữa phụ bằng các loại rau, trái cây hoặc bột, đường. Buổi tối không nên ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ, bột, đường vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Một mẹo quan trọng mà bạn cần lưu ý khi ăn uống trong những ngày này là tránh ăn quá nhiều. Khi bạn đang buồn ngủ, cơ thể rất khó để thông báo cho bạn biết rằng bạn đang no, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều, bạn sẽ cảm thấy càng mệt mỏi hơn.

4. Uống đủ nước

beautiful young beautiful woman drinking fresh water on white
Nguồn: well-beingsecrets.com

Bất kể ngày hay đêm, bên cạnh chức năng cân bằng điện giải trong cơ thể, nước còn hỗ trợ các cơ quan khác hoàn thành nhiệm vụ của mình. Do đó, bạn luôn cần đảm bảo cơ thể không bị mất nước, đặc biệt là về đêm.

Thức khuya sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước, ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn cảm thấy não như có một lớp sương mù bao phủ vì cơ thể không đủ nước để hoạt động bình thường. Vì vậy, bạn phải uống bù đủ lượng nước phù hợp.

an-uong-nguoi-thuc-khua-9
Nguồn: chatelaine.com

Để 1 chai nước trên bàn làm việc và uống đều đặn là thói quen tốt giúp bạn “cấp” nước cho cơ thể. Hãy nhớ, chăm chỉ bổ sung nước cho cơ thể – da dẻ không những đỡ khô ráp vì thức khuya mà tinh thần cũng đỡ uể oải hơn nhiều.

an-uong-nguoi-thuc-khua-10
Nguồn: metrouk2.com

Dù bạn luôn tự tin rằng mình là một “cú đêm” chính hiệu thì cũng nên nhớ rằng, cơ thể bạn không hề thích điều này. Vì vậy, hãy cố gắng đừng thức khuya quá thường xuyên, để có thể duy trì sức khoẻ cũng như năng suất làm việc lâu dài.

Nguồn ảnh cover: dancemagazine.com

Cập nhập: January 13, 2018.

Nguyên tắc ăn uống khoa học cho người hay thức khuya

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook