Sai lầm thường gặp khiến bài tập thể dục buổi sáng kém hiệu quả

Sai lầm thường gặp khiến bài tập thể dục buổi sáng kém hiệu quả

Thực hiện những bài tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe của bạn nhưng rất có thể bạn cũng đang vô tình mắc phải những sai lầm khi tập khiến chúng trở nên kém hiệu quả mà không hay biết.

 1. Bắt đầu tập khi quá no hoặc quá đói

bai-tap-the-duc-buoi-sang-2
Nguồn: eatthis.com

Các chuyên gia sức khỏe đưa ra lời khuyên không nên nhịn đói trước khi thực hiện các bài tập thể dục buổi sáng, thế nhưng không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều trước khi tập đâu. Tập thể dục lúc quá đói hay quá no đều rất nguy hiểm cho sức khỏe.

bai-tap-the-duc-buoi-sang-3

Nếu tập khi bụng quá đói sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu. Còn tập thể dục khi sau ăn no sẽ khiến cơ thể bạn phải làm cả hai việc là tiêu hóa và luyện tập. Điều này có thể dẫn đến chuột rút hoặc đau dạ dày và kiệt sức sau khi tập. Về lâu dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm.

Một bữa ăn nhẹ đơn giản có chứa chất tinh bột và chất xơ như bánh mì, đậu đỗ, gạo, khoai tây… sẽ rất tốt cho dạ dày và cung cấp đủ năng lượng để cơ thể bạn vận động linh hoạt rồi.

2. Không khởi động

bai-tap-the-duc-buoi-sang
Nguồn: pinterest.com

Bạn có bao giờ thắc mắc chúng ta luôn bắt đầu các bài tập buổi sáng bằng việc khởi động không? Đơn giản là vì sau khi thức dậy các cơ bắp sau một đêm nghỉ xả hơi đã trở nên hơi “ù lì” vì thế chúng rất cần làm nóng để bắt đầu với các bài tập mà không bị chấn thương các hệ cơ hay đau nhức sau khi luyện tập.

bai-tap-the-duc-buoi-sang-4
Nguồn: onnit.com

Nếu không khởi động, các vận động bất ngờ khi thực hiện động tác nặng sẽ diễn ra đột ngột khiến cho lượng ôxy và máu không được đưa kịp thời tới các cơ bắp. Điều này rất nguy hiểm vì nó có thể khiến cho các cơ không được vận hành đúng cách và gây tổn thương.

Tốt nhất, bạn nên dành 5-10 phút để khởi động cho cơ thể nóng lên trước khi tập thể dục. Trước khi kết thúc tập luyện, bạn hãy vận động nhẹ nhàng, để khiến nhịp tim trở lại bình thường nhé.

2. Thường xuyên thay đổi bài tập

bai-tap-the-duc-buoi-sang-5
Nguồn: womensrunning-compgroup.netdna-ssl.com

Thay đổi thường xuyên các bài tập thể dục buổi sáng cũng là một cách để làm mới và tạo hứng thú trong tập luyện. Tuy nhiên, việc thay đổi quá nhiều bài tập trong thời gian ngắn khiến cơ thể chưa kịp thích nghi được những kích thích trong các bài tập có thể sẽ không thực sự mang lại hiệu quả.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, nếu bạn tự thiết kế các bài tập thể dục buổi sáng cho bản thân, bạn phải gắn bó với bài tập đó ít nhất 8 tuần để nó mang lại kết quả.

3. Uống nhiều nước trong khi tập

bai-tap-the-duc-buoi-sang-6
Nguồn: thehairpin.com

Việc luyện tập luôn tiêu tốn khá nhiều năng lượng chính vì thế nhiều người nghĩ rằng cần uống thật nhiều nước để bù đắp lại. Nhưng sự thật là uống quá nhiều nước trong khi tập sẽ gây áp lực cho tim, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa. Uống nước nhiều còn gây mất muối dẫn đến co giật, chuột rút.

bai-tap-the-duc-buoi-sang-7
Nguồn: fitnessflavours.com

Sau khi tập xong bạn cũng không nên uống nước ngay vì khi tập thể thao máu dồn về cơ bắp khiến hệ tiêu hóa sẽ bị thiếu máu tạm thời. Uống nước lạnh vào làm hạ nhiệt độ dạ dày, làm nhạt dịch vị, làm tổn thương chức năng sinh lý của da dày. Vì thế, bạn chỉ nên uống một lượng nước vừa đủ để cơ thể không bị “khát” mà thôi.

5. Luyện tập quá sức

bai-tap-the-duc-buoi-sang-8
Nguồn: fthmb.tqn.com

Dù bất kỳ lý do nào, việc thực hiện các bài tập thể dục buổi sáng quá sức cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn… Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút mỗi ngày.

Yoga (Bridge Pose)
Nguồn: reneemullingslewis.com

Ngoài ra khi có các dấu hiệu bị sốt hoặc có các triệu chứng khó chịu như ho khan, viêm họng, cơ thể mệt mỏi, chảy nước mũi bạn cũng không nên gồng mình để luyện tập. Bởi tập thể dục trong giai đoạn này có thể khiến cơ thể bị mất nước và mất nhiều thời gian cho việc phục hồi sức khỏe.
bai-tap-the-duc-buoi-sang-9
Nguồn: womensrunning-compgroup.netdna-ssl.com

Việc tập thể dục buổi sáng chỉ thực sự hiệu quả khi bạn biết thực hiện chúng một cách khoa học. Cuối cùng, đừng quên dành thời gian đề cơ thể được nghỉ ngơi và cơ bắp được phục hồi sau khi hoạt động nhé. Chúc các bạn một ngày mới thật sảng khoái với các bài tập thể dục buổi sáng thú vị!

Nguồn ảnh cover: i0.wp.com

Cập nhật: January 4, 2018.

Sai lầm thường gặp khiến bài tập thể dục buổi sáng kém hiệu quả

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook