Những sai lầm khiến tập thể dục không tốt mà còn có hại

Những sai lầm khiến tập thể dục không tốt mà còn có hại

Thói quen tập thể dục hàng ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn nhưng rất có thể bạn cũng đang vô tình mắc phải những sai lầm khi tập thể dục mà không biết.

Không khởi động trước khi tập

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-2

Nguồn: tangcangiamcan.net

Việc khởi động sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương các hệ cơ và đau nhức khi tập thể dục. Tại sao bạn cần phải khởi động là để cơ thể cụ thể là các hệ cơ ấm lên, khi đó hệ thống tuần hoàn của bạn sẽ bơm máu giàu oxy hơn đến các cơ bắp của bạn.

Các tác dụng của khởi động:  Tăng chuyển động của máu thông qua các mô của bạn, làm mềm dẻo các cơ bắp hơn. Tăng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ bắp của bạn. Chuẩn bị cơ bắp để bạn có thể kéo dài quá trình luyện tập phía sau.

Làm tiền đề cho trái tim của bạn được quen dần với sự gia tăng hoạt động, ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng trong huyết áp. Làm bạn hưng phấn hơn. Tăng nơ ron thần kinh đến cơ bắp của bạn khiến bạn tập trung hơn.Cải thiện sức khỏe dẻo dai.

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-3

Nguồn: nbcnews.com

Vì vậy, các bạn ơi, cho dù bạn có ít thời gian thì đừng nên bỏ qua một vài động tác khởi động trước khi tập thể dục. Bỏ qua bước khởi động có thể giúp bạn có thêm thời gian tập một vài bài tập nhưng bạn có thể bị chấn thương khi các bài tập trở nên nặng hơn. Nếu bạn không có đủ thời gian, cách tốt hơn hết là giảm thời gian nghỉ và giảm số lượng các bài tập.

Ăn quá nhiều trước khi tập thể dục

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-4

Nguồn: transforming-science.com

Hãy nhớ rằng, không chuyên gia sức khỏe khuyến khích bạn nhịn đói trước khi tập thể dục, nhưng không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều trước khi tập nhé. Bạn hãy chú ý tới hệ tiêu hóa của bạn ngay cả khi bạn có thể dục hay không. Nếu ăn quá nhiều trước khi tập, cơ thể bạn sẽ phải làm cả hai việc là tiêu hóa và luyện tập. Điều này có thể dẫn đến chuột rút hoặc đau dạ dày và kiệt sức sau khi tập.

Nhịn đói trước khi tập thể dục

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-5

Nguồn: Sao360.vn

Nhiều bạn cho rằng, khi đói mà tập thể dục thì cơ thể sẽ biến lượng chất béo dự trữ thành năng lượng thay vì glucose hoặc carbohydrate có thể có sẵn từ một bữa ăn hay nước uống trước khi tập luyện. Đặc biệt những bạn đang muốn giảm cân. Tuy nhiên, tập thể dục với một cái dạ dày trống rỗng không hề cung cấp bất kỳ lợi ích nào cho bạn.

Trong thực tế, việc luyện tập trong trạng thái đói sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt và mất đi cơ bắp chứ không phải mỡ thừa mà bạn mong muốn. Vậy, ăn no trước khi tập hay tập trong khi đói đều không nên và lời khuyên cho bạn là: hãy cho bản thân mình một bữa ăn nhẹ trước giờ tập khoảng 2 giờ.

Uống nhiều nước khi tập luyện

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-6

Nguồn: hoibaoventdvn.com

Bạn nghĩ rằng vì mất nhiều mồ hôi khi tập nên cần uống thật nhiều nước để bù đắp lại. Nhưng uống quá nhiều nước như vậy sẽ gây áp lực cho tim, hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa. Uống nước nhiều quá còn gây mất muối dẫn đến co giật, chuột rút.

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-7

Nguồn: thanhnien.vn

Bạn đã tập xong cũng không nên uống nước lạnh ngay vì khi tập thể thao khiến máu dồn về cơ bắp và thoát ra ngoài cơ thể. Khi ấy hệ tiêu hóa sẽ bị thiếu máu tạm thời. Uống nước lạnh vào làm hạ nhiệt độ dạ dày, làm nhạt dịch vị, làm tổn thương chức năng sinh lý của da dày.

Nghỉ ngơi quá lâu giữa mỗi động tác hoặc bài tập

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-8

Nguồn: hellobacsi.com

Bất cứ bài tập nào cũng cần sự tập trung cả sức lực và tâm trí của bạn, khoảng thời gian giữa các bài tập hoặc động tác không nên quá dài để làm các việc khác (ngủ, nói chuyện điện thoại…).

Bởi vì làm vậy sẽ khiến cho hiệu suất đốt cháy calo khi ‘tập thể dục’ bị giảm xuống vì nó đồng nghĩa với bạn chưa khai thác được hết tiềm năng của cơ thể trong tập luyện. Sau mỗi lần nghỉ quá lâu, cơ thể phải khởi động lại nên rất mất thời gian trong việc đốt cháy calo cần thiết.

Tắm nước lạnh ngay sau khi tập luyện

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-9

Nguồn: nhathuoclongchau.com

Thường, sau mỗi bài tập thực sự hiệu quả (mình chỉ nói đa số thôi nhé, bởi sẽ có một số bài tập không đủ nóng để ra mồ hôi). Đặc biệt, trong mùa hè nóng bức mà được xả nước mát lên người sau thời gian tập luyện căng thẳng sẽ tạo cho cơ thể cảm giác dễ chịu. Sau khi tập luyện, cơ thể sản sinh ra rất nhiều nhiệt lượng, các lỗ chân lông cũng nở hẳn ra để tản nhiệt nhanh hơn.

Nếu bị dội nước lạnh đột ngột, các lỗ chân lông này sẽ bị co vào lập tức và gây rối loạn chức năng nội tạng, làm mất cân bằng hệ thống điều tiết nhiệt độ của não, gây ra một số triệu chứng đau đầu, mệt mỏi.

nhung-sai-lam-khien-tap-the-duc-tac-dung-tot-thanh-xau-10

Nguồn: kenhsuckhoe24h.com

Nhất là những người tiềm ẩn bị nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, người mắc bệnh cao huyết áp, người béo phì hoặc người nghiện thuốc càng cần phải chú ý.

Một số sai lầm khác

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý những sai lầm mà nhiều người mắc phải như: tập luyện không kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, tập quá sức, quá nặng, không tuân theo đúng các bài tập.

Chúc các bạn luôn có sức khỏe tốt và có những buổi tập thể dục vui vẻ.

Nguồn ảnh bìa: nbcnews.com

Cập nhập: December 7, 2017.

Những sai lầm khiến tập thể dục không tốt mà còn có hại

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook