Giải mã chiêu thức các shop “dụ dỗ” khách hàng shopping không dừng

Bạn luôn thắc mắc không biết vì sao mình đã cố kiềm chế nhưng khi đi ngang một shop thời trang nào là cơn "cuồng shopping" lại nổi lên khiến bạn cháy túi. Đôi khi không phải do bạn "thiếu kiềm chế" mà vì các shop có nhiều "mánh" để lấy tiền từ túi bạn, muốn biết họ đã làm như thế nào, hãy đọc bài viết này.

Bạn luôn lung linh hơn khi ở cửa hàng

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-1
Nguồn: leveragere.com

Đã từng shopping, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng mỗi shop đều được bài trí hệ thống gương, đèn vô cùng đẹp mắt. Bạn biết không, chúng không chỉ có chức năng làm vật trang trí đâu nhé.

Gương, không chỉ để bạn ngắm đồ, mà chúng được thiết kế để ai cũng tự thấy mình xinh đẹp, rạng rỡ.  Khi đặt gương, họ cũng thường để nghiêng một góc khoảng 25 độ với mặt đất để giúp chân trông dài, thon, đảm bảo khách thử bất cứ kiểu đồ gì cũng thấy đẹp.

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-2

Nguồn: leveragere.com

Hệ thống ánh sáng ở các shop thời trang được hỗ trợ bằng cả dàn đèn vàng ấm áp, hơi có chút ánh hồng để giúp gương mặt trông trắng sáng rạng rỡ hơn. Ánh sáng ở các shop giúp khách hàng trông thêm xinh đẹp, thon gọn.

 Tri ân khách hàng – tặng quà cho khách hàng mua nhiều

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-3
Nguồn: xtmobile.vn

Dù biết những đồ được tặng khi bạn shopping nhiều ở một cửa hàng có giá trị không cao, tùy vào sản phẩm bạn thường mua. Nhưng, tâm lý chung của chúng ta là thích được tặng quà. Từ đó, chúng ta sẽ luôn có suy nghĩ muốn shopping nhiều hơn để được tặng quà.

Cô bạn tôi từng mua hộp kem dưỡng mắt Estee Lauder chỉ vì để được tặng bộ sản phẩm đi kèm gồm bộ trang điểm mini và ba chiếc túi nhỏ xinh xắn. Tôi mua thêm hai chiếc áo của Marc by Marc Jacobs chỉ để được tặng chiếc túi vải màu đỏ, trong khi mục đích vào đây chỉ là… mua một chiếc quần trắng.

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-4
Nguồn: khuyenmaiviet.vn

Vâng, chỉ là một chiếc quần trắng thôi. Biết bao người như tôi hay bạn tôi, mua thêm sản phẩm chỉ vì lời nói ngọt như mía lùi của cô bán hàng: “Chị ơi, chị đã mua được chừng này rồi, chỉ còn một chút xíu nữa là được quà tặng. Quà này là hàng limited item đấy. Hay là chị mua thêm một sản phẩm nữa cho đủ điểm nhé.” Hai chữ “quà tặng” cứ như một thứ vũ khí bí mật chuyên dùng để đánh trúng điểm yếu của phái nữ.

Khuyến mãi – giảm giá

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-6
Nguồn: news.zing.vn

Khuyến mãi ảo là chiêu thức nhiều shop sử dụng để thu hút khách hàng. Đơn cử một ví dụ như, một chiếc váy hôm nay tại cửa hàng có giá 250 ngàn đồng nhưng hôm sau bán với giá 200 ngàn đồng và niêm yết giá gốc là 400 ngàn đồng, giảm giá 50%. Nếu chưa thấy giá bán ban đầu, liệu khi thấy khuyến mãi như vậy, liệu bạn có móc ví ra ngay không?

Vì vậy, bạn hãy yên tâm, dù có giảm giá đến 80% hay hơn thì các shop vẫn có lời nhé. Thậm chí, một số cửa hàng đã tiết lộ rằng. Họ nhập hàng rẻ và bán về với giá gấp 2, gấp 3 lần. Một số shop sẽ không ngần ngại nhập hàng từ cửa khẩu để được giá rẻ, hay nhập hàng chợ. Vì vậy, khi shopping, hãy tỉnh táo khi xác định chất liệu của sản phẩm nhé. Gợi ý nhỏ cho bạn, đường chỉ may sẽ là gợi ý không tồi cho chất lượng sản phẩm.

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-7
Nguồn: news.zing.vn

Sự chăm sóc của các nhân viên

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-5
Nguồn: VNUNI.vn

Mỗi khi shopping, thử đồ là việc không thể thiếu. Ở các shop, bạn sẽ được nhân viên “chăm sóc tận răng”. Họ không chỉ giúp trang phục bạn thử được chỉn chu, mà giúp bạn kết hợp thêm phụ kiện, lại có nhiệm vụ “khen lấy khen để” nên bộ đồ bạn đang mặc trên người bỗng dưng đẹp hẳn cũng là điều dễ hiểu.

Đồng thời, điều đó sẽ khiến bạn dễ dàng quyết định mua thêm các phụ kiện mà ban đầu chưa nghĩ đến. Khi sắm về, không có người mặc giúp để kéo khóa, thắt nơ, mix cho đúng kiểu… bạn sẽ thấy trang phục không được hài lòng như khi ở cửa hàng.

Bốc thăm trúng thưởng

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-8
Nguồn: HoangPhucInternational.vn

Bạn sẽ không khó để nhìn thấy cảnh tượng người người xếp hàng hay chen chúc nhau trước cửa một siêu thị hay cửa hàng lớn. Đó là hiệu ứng của các chương trình bốc thăm trúng thưởng khiến cửa hàng “ăn khách” hơn. Nhiều cửa hàng đã thành công với ý tưởng này bằng cách phát hành mã số may mắn cho các hóa đơn có số tiền nhất định và tổ chức bốc thăm may mắn trong ngày hoặc theo tuần.

 Đánh trung tâm lý người mua

giai-ma-chieu-thuc-lam-ban-cuong-shopping-9
Nguồn: quanaongocthu.com

Bên cạnh sự chăm sóc của nhân viên là những tư vấn đánh trúng vào tâm lý của những người đi shopping. Như: phụ nữ sẽ luôn có tâm lý thích được khen, muốn thấy mình đẹp hơn so với người cùng giới, nên khi bạn đi shopping sẽ không ít lần nghe những câu như: “Em thấy mấy chị ở … hay mua chiếc áo này lắm ạ”, “Em thấy chị mặc chiếc quần này đẹp hơn chị hồi nãy đó ạ”.

Nói đến yếu tố tâm lý khách hàng được các trung tâm mua sắm khai thác thế nào thì còn lâu mới kể hết. Từng chi tiết nhỏ, cách phối màu, sắp xếp gian hàng, âm thanh, ánh sáng, nhân viên đều được họ quan tâm và không tiếc việc đầu tư, nhằm thu hút khách mua hàng.

Nguồn ảnh bìa: UrbanMatter.com

Cập nhật: December 7, 2017.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Tác giả bài viết

Tam Nguyen

Tam Nguyen

Tên: Nguyễn Trần Thanh Tâm Bút danh: Tam Nguyen Cự giải nhạy cảm. Thích ăn, đọc sách, đi du lịch.

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook