Khám phá chế độ ăn từ 5 vùng có người dân sống thọ nhất

Khám phá chế độ ăn từ 5 vùng có người dân sống thọ nhất

Ở một số nơi trên thế giới, việc ăn uống không chỉ để nuôi sống cơ thể, mà họ tin rằng, ăn cũng là một cách để kéo dài tuổi thọ. Và cũng chính vì thế mà cư dân ở 5 vùng đất sau đặt ra những "chuẩn mực vàng" cho chế độ ăn vừa khỏe vừa sống lâu này.

Sardinia, Ý

A post shared by Lucia Masala (@lucia110874) on

Sardinia là hòn đảo lớn thứ hai, nằm chính giữa vùng biển Địa Trung Hải và là khu tự trị thuộc nước Ý. Hòn đảo thanh bình nằm giữa những con sóng xanh biếc, được biết đến như một vùng đất ít ảnh hưởng phong cách Italia nhất trong khu vực.

A post shared by Tom Rottenberg (@rotterennt) on

Chính nhờ vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ mà cư dân nơi đây thường có thói quen ngồi ngoài trời sau khi đi bộ và ăn bánh mì đen, rau, đậu, trái cây như một cách để tận hưởng cuộc sống bình yên.

Đặc biệt, họ chỉ ăn thịt vào các ngày chủ nhật và dịp đặc biệt. Đồng thời, bí quyết chính trong chế độ ăn của họ để kéo dài tuổi thọ, chính là nhâm nhi ly rượu Cannonau – một loại rượu vang chứa chất polyphenol (giúp bảo vệ khỏi bệnh tim mạch) cao nhất trong các loại rượu. Ngoài ra, nó còn giàu chất anthocyanins (thường thấy trong quả mọng) có tác dụng chống ôxy hoá cực kỳ hiệu quả.

A post shared by Riccardo Riu (@riccardoriu) on

Sardinia có số lượng lớn cừu và dê được chăn nuôi từ vùng núi trải dài đến thung lũng. Bởi cư dân địa phương cho rằng sữa dê và cừu sẽ ít gây dị ứng hơn là sữa bò.

Ikaria, Hy Lạp

Ikaria, một hòn đảo của Hy Lạp ở xa về phía đông của Địa Trung Hải, khoảng 30 dặm từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, đặc trưng bởi những vịnh đẹp, những vách đá, những thung lũng và những tán cây bụi rậm rạp và olive. Nghe có vẻ giống với bất kỳ một hòn đảo nào khác của Hy Lạp, vậy nhưng có một sự khác biệt lạ lùng là: con người ở đây sống lâu hơn dân số trên các hòn đảo khác và trên đất liền.

Trên thực tế, người dân ở đây sống lâu hơn 10 năm so với những người ở phần còn lại của châu Âu và Mỹ. Không chỉ vậy, họ cũng có tỷ lệ ung thư và bệnh tim thấp hơn nhiều, thậm chí duy trì cuộc sống tình dục ở tuổi già. Vậy bí mật của người dân Ikaria là gì?

Đó chính là trà – một loại thức uống không thể thiếu trong chế độ ăn của họ. Tuy nhiên, không phải là loại trà xanh và đen chúng ta thường sử dụng, mà là loại trà được thu hái từ chính những loại cây bản địa như: trà bạc hà dại chữa viêm nướu, cây hương thảo cho bệnh gút, cây chi ngải để lưu thông khí huyết…

Ngoài ra, chế độ ăn uống của họ bao gồm khoai tây, sữa dê, mật ong hữu cơ, đậu, một ít cá, chanh, phô mai feta, các loại thảo mộc và thỉnh thoảng mới xuất hiện thịt cừu.

Lối sống lành mạnh cũng góp phần vào tỷ lệ sống lâu của cư dân đảo này. Họ thường xuyên ngủ trưa – một thói quen được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đến 40%. Và có một minh chứng cho sức khỏe dẻo dai của họ đó là người già từ 65 đến 100 tuổi vẫn có khả năng “yêu” mãnh liệt.

Loma Linda, California, Mỹ

A post shared by DVFitness (@dvfitness_) on

Đây là một cộng đồng cư dân siêu nhỏ ở California theo đuổi lối sống nghiêm ngặt gồm: trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc, tránh hút thuốc lá và uống rượu. Thỉnh thoảng họ cũng ăn thịt, cá và cho là cách làm này sẽ giúp họ sống lâu hơn cách ăn thuần chay.

Sở dĩ có chế độ ăn uống như vậy là do họ đều là những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm – một tôn giáo bảo thủ theo Kitô giáo coi lối sống lành mạnh là nền tảng đức tin. Thêm vào đó, họ có những hoạt động thể chất trong cộng đồng của mình và bài trừ những những lo lắng, căng thẳng.

Okinawa, Nhật Bản

A post shared by 山内 翔 (@sho_yamauchi) on

Người dân Nhật Bản nổi tiếng với sự trường thọ của mình khiến cả thế giới phải công nhận. Và riêng người dân Okinawa cũng là minh chứng cho điều đó qua chế độ ăn của họ.

A post shared by 優美 (@yumi_macherie) on

Đầu tiên, họ dùng bữa bằng những chiếc đĩa nhỏ, vì đĩa nhỏ sẽ tạo cảm giác ăn đc nhiều và no nhanh hơn. Tiếp theo, họ chỉ ăn khi cảm giác no đạt đến 80% vì không muốn cơ thể trở nên “quá tải”.

Hơn thế nữa, những thực phẩm họ dùng đều là các loại rau giàu chất dinh dưỡng tại vùng đất núi lửa, đậu hũ, đậu nành, bông cải xanh, khoai lang, gạo, nấm shiitake, trà xanh và nghệ.

A post shared by Ty Freeland (@tlfreeland) on

Ngoài ra, lối sống lành mạnh của họ cũng góp phần lớn trong việc kéo dài tuổi thọ. Cụ thể như các hoạt động thể chất “đậm” Nhật Bản như tham gia karate, kendo (một loại võ thuật), khiêu vũ, làm vườn và đi bộ.

Nicoya Peninsula, Costa Rica

A post shared by Emily Obremski (@eoproperties) on

Mặc dù có nền kinh tế thấp, nhưng Nicoya Peninsula đã nhảy vọt lên trên các tiểu bang khác nhờ quan điểm về sức khoẻ. Họ có tuổi thọ trung bình cao thứ hai của châu Mỹ ( sau Canada).

A post shared by Clandestina (@clandestina_cr) on

Điều này có thể do chế độ ăn uống của họ, chủ yếu bao gồm gạo, thịt bò, gà, cá, một ít pho mát, trái cây, rau quả và đáng ngạc nhiên là soda. Họ tránh xa thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến, ăn tối ít calo hơn và cho cơ thể thời gian để tiêu hóa.

Ngoài ra, nền nông nghiệp của họ có ba loại thực phẩm chủ yếu là: đậu, ngô và bí – ba loại sản vật được cho là kéo dài tuổi thọ.

Cập nhập: September 8, 2017.

Khám phá chế độ ăn từ 5 vùng có người dân sống thọ nhất

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook