Sức khoẻ sẽ bị đe doạ như thế nào nếu thừa vitamin?

Sức khoẻ sẽ bị đe doạ như thế nào nếu thừa vitamin?

Bạn uống viên bổ sung vitamin mỗi ngày với hy vọng nó sẽ cung cấp lượng hợp chất quan trọng này cho cơ thể hiệu quả? Bạn có biết những nguy cơ đe dọa sức khỏe nếu bạn có thừa lượng vitamin cần thiết? Đọc bài viết dưới đây để bảo vệ sức khoẻ của chính mình nhé!

Vitamin là những hợp chất rất cần thiết cho cơ thể. Mỗi nhóm vitamin lại có một vai trò quan trọng khác nhau mà nếu không được cung cấp đầy đủ, cơ thể của chúng ta sẽ phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm. Ví dụ: thiếu vitamin A sẽ khiến thị giác giảm, nhẹ thì bị quáng gà, nặng thì mù loà. Vitamin C không được cung cấp đủ sẽ gây chảy máu chân răng, giảm sức đề kháng của cơ thể,…

Quan trọng là vậy nhưng cơ thể của chúng ta lại không tự tổng hợp được vitamin. Chúng ta chỉ có thể cung cấp hợp chất quan trọng này qua ăn uống: gan, cá, trứng, sữa, trái cây, đậu, rau quả,…Một trong những cách phổ biến để bổ sung vitamin đó là dùng viên uống bổ sung.

Nhưng vấn đề nảy sinh là: vì không trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về phương pháp này nên nhiều người đã lạm dụng viên uống bổ sung này mà không hề biết rằng, hậu quả của nó đến sức khoẻ vô cùng đáng sợ. Dưới đây là những tác hại do việc thừa vitamin mang lại cho cơ thể, hãy tìm hiểu để phòng tránh nhé!

Thừa vitamin A

Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin A, thị giác của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguy hiểm nhất là làm hỏng giác mạc, gây mù hoà. Nhưng nếu thừa vitamin A, hậu quả còn đáng sợ hơn.

Ngộ độc là một trong những tác hại đầu tiên mà tình trạng thừa vitamin A mang lại. Mệt mỏi, chán ăn, hay buồn nôn, giảm cân trầm trọng, có triệu chứng sốt,…là những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu sức khoẻ đang gặp  vấn đề nghiêm trọng. Ngoài ra, da dẻ của chúng ta cũng sẽ bị biến đổi. Tóc khô, xơ và rụng, môi thô ráp, nứt nẻ đến chảy máu. Thậm chí, bệnh cao huyết áp, xương khớp,..cũng sẽ tìm đến bạn nếu cung cấp cho cơ thể quá nhiều vitamin A.

Thừa vitamin D

Vitamin D có vai trò quan trọng đối với xương của trẻ. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá mức lượng vitamin cơ thể cần, chán ăn, mệt mỏi sẽ là những triệu chứng nhẹ nhất mà sức khoẻ gặp phải.

Nguy hiểm hơn là bị co giật, tăng canxi máu, trẻ bị xương hoá sụn sớm, rối loạn tâm thần và tình trạng đáng sợ nhất mà sức khoẻ phải đối mặt đó là tử vong – vì thừa vitamin D. Thật kinh khủng phải không?

Thừa vitamin C

Có lẽ, vitamin C là thứ mà người ta uống viên thuốc bổ sung nhiều nhất. Tuy nhiên, lượng vitamin C cần cung cấp cho cơ thể chỉ là 1g/ngày nên phải hết sức cẩn thận khi cung cấp nhóm vitamin này.

Bằng đường uống, thừa vitamin C sẽ gây tình trạng viêm loét dạ dày, tiêu chảy, lâu dài là bệnh sỏi thận. Người ta còn lạm dụng tới mức bổ sung vitamin C qua đường tiêm và hậu quả đối với sức khoẻ còn nghiêm trọng hơn nhiều: cơ thể dễ bị kích động, giảm tiế insulin và nguy hiểm nhất là giảm thời gian đông máu – có thể gây tử vong nếu bạn bị chấn thương nghiêm trọng.

Thừa vitamin E

Vitamin E là một trong những nhóm được các chị em phụ nữ yêu thích sử dụng, vì mục đích làm đẹp. Ngoài phương pháp sử dụng vitamin E để đắp mặt nạ, con gái thường uống viên nhộng với hy vọng, vitamin E sẽ khiến da dẻ mịn màng, tươi trẻ hơn.

Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin E vô tội vạ, sức khoẻ của bạn sẽ bị đe doạ nghiêm trọng. Nhẹ nhất là đường tiêu hoá bị rối loạn, thường xuyên đau đầu, thị giác giảm sút. Nguy hiểm hơn là chức năng sinh dục bị ức chế và tổn thương thận.

Thừa vitamin B

Vitamin B là một trong những nhóm cơ thể hay thiếu vì chúng dễ bị phân huỷ nếu không được bảo quản tốt và nhiệt độ cao. Do vậy, người ta thường bổ sung nó bằng thuốc uống ,tiêm hoặc truyền nhưng nếu không cẩn thận, bạn sẽ đe doạ chính sức khoẻ của mình.

Vitamin B6 bị dư liều lượng sẽ dẫn đế tình trạng viêm đa dây thần kinh, trí nhớ bị giảm sút, viêm da, đau bụng, tiêu chảy và các trạng thái như buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu,…

Thừa vitamin B12 còn nguy hiểm hơn khi nó khiến hệ thống đông máu của cơ thể bị rối loạn, gây tắc mạch máu hoặc khiến cơ thẻ bị tử vong vì không thể đông máu được.

Kết

Hãy luôn ghi nhớ, viên uống bổ sung vitamin không phải là thuốc bổ mà chúng ta có thể sử dụng vô tội vạ. Tự làm bác sĩ, tự kê đơn và sử dụng chính là cách nhanh nhất làm hại sức khoẻ của chính bản thân mình.

Hãy bổ sung vitamin bằng đường ăn uống: tăng cường ăn cá, rau củ, gan, trứng, sữa, cá biển,… Đây là cách an toàn và lành mạnh nhất. Bổ sung bằng viên uống thực tế hại nhiều hơn lợi nên chỉ nên sử dụng trong trường hợp bất đắc dĩ và phải có chỉ dẫn của bác sĩ, con gái nhé!

Cập nhật: May 24, 2017.

Sức khoẻ sẽ bị đe doạ như thế nào nếu thừa vitamin?

Nếu bạn thích bài viết này, hãy bấm "Thích"

Chúng tôi sẽ đem đến những bài viết mới nhất của MISSKICK

Bài viết liên quan

Bài viết hôm nay

Bài viết mới nhất

Bài viết hôm nay

Từ khóa liên quan

Bài viết "HOT"

Xếp hạng những bài top trong tuần

Bài viết đặc sắc

Liệt kê những bài viết từ MISSKICK

Chủ đề theo từ khoá

Những từ khoá hot nhất trên MISSKICK

Đến trang danh sách từ khóa >

Hãy theo dõi MISSKICK trên Facebook